Buhay Talaan ni Felipe - 2

Mamaalam, tala kong may ngiti, saglit lamang, may huling habilin, sa gitna ng yong paglalakbay, sa dako mong ihihimlay dalhin ang payapa't pangakong wagas. Patawad. May lunas pa araw nananamlay mong diwa s'yang may gamay ng malay mong tilang hiram. Itong minamataa, daang tinitimbang, dala, tang kong alay. Mamaalam sa mundong kay lupit, sadya kayang nilihis sa pait. Sa gitna ng yong paghihimlay, manlako kang maghihintay. Dalhin sa paaglitis. Taglay ng tamis. Paalam. ["Alay," Aia de Leon]

domingo, junio 26, 2005

Maliit ang mundo

visit my phlog! Talagang napakaliit ng mundo naming mga... uhm... special boys.

Si A, na best friend ng ex kong si B, ay kilala (kilala lang ha) pala ng BF ko na si C, na na-chismis na niligawan ng kaibigan naming si D. Nakita ko kagabi si A sa Starbucks sa Malate at kanina sa gym kaya bigla ko siyang naalala. Pinakilala ko si D sa kaibigan kong si E na alam na pala ni D kung sino si E kase kaibigan ni E ang ex ni D na si F. Ang nakakatawa, alam din naman pala ni E kung sino si D pero nung pinakilala ko sila kagabi kunwari hindi sila magkakilala.

Kaloka.

Eksena ito!

At hetong si D, may pinakilala naman sa akin kagabi sa Malate na sina G at H na mga kaibigan din ni F at kaibigan din ni D. Akala ng BF kong si C na mag BF sina G at F dahil madalas niya silang dalawang magkasama sa gym. At ang balita ko kahit na noong sila pa ni D at F, pinagseselosan na ni D si G dahil close si F dito.

Chismis!

Ah, at dumating ang fellow blogger na si I kasama si J na akala ko walang balak pumunta ng Malate kagabi. Kahatak naman ni J ay si K na scoolmate ko nung collage na kaibigan pala ni J at ni L na nangaling pa ng QC. Ka-barkada nina J, K at L si M pero hindi pwedeng lumabas si M dahil may sakit at natatakot na baka lumala dahil sa ulan. Kaibigan din nila si N na tinamad lumabas ng bahay. Incidentally, nakilala ni D si N nung pumunta kami ni D sa Galera more than a month ago. At, pinormahan din ni D ito. Pero ngayon, hindi na daw niya type si N.

Anyway... nandiyan pa si O, P, Q at R.

Ni-message ng ex kong si B ang kaibigan kong si O sa downelink pero hindi naman masyado pinansin ito (according to O). Nag-iwan lang si B ng pa-tweetums na testimonial para kay O na feeling niya close na sila. Si O ang current jowa ng isa pang friend kong si P. Si P ay ang former jowa ng friend kong si M. Friend din ni P si D since college days.

Naalala ko lang si B kase... tulad ni A, nakita ko siya kagabi na may ka-holding hands na isang guy. Mesmerized nanaman ako kase, pucha, ang gwapo pa rin ni B.

Si Q ang isa pang ex kong muntik na maging jowa ni B. Pero since siguro maaga niyang na-sense na krung-krung itong si Q, wala din naman nanyari. Nakita ko si R kagabi, yung isang naka-EB ko 3 months ago na naging date pala ni Q habang nung kami pa. Pero deadma ko lang siya.

Ang liit ng mundo ko.

Sana marami pa akong makilala!

*****

Nakakalitong gumawa ng blind item.