Buhay Talaan ni Felipe - 2

Mamaalam, tala kong may ngiti, saglit lamang, may huling habilin, sa gitna ng yong paglalakbay, sa dako mong ihihimlay dalhin ang payapa't pangakong wagas. Patawad. May lunas pa araw nananamlay mong diwa s'yang may gamay ng malay mong tilang hiram. Itong minamataa, daang tinitimbang, dala, tang kong alay. Mamaalam sa mundong kay lupit, sadya kayang nilihis sa pait. Sa gitna ng yong paghihimlay, manlako kang maghihintay. Dalhin sa paaglitis. Taglay ng tamis. Paalam. ["Alay," Aia de Leon]

jueves, junio 30, 2005

Madam

Napanood niyo ba yung speech ni Mrs. FPJ kahapon? Kung kinakailangan daw, siya ang magiging presidente ng Pilipinas. Tumaas ang mga balahibo ko! Grabe. Sinong nag coach sa kanyang magsalita ng ganun? Si Rez Cortez??

Para bang nasa isang maliit na isla lang tayo at ang mga Pilipino ay isang maliit na tribo lang.

"Kami ayaw sa iyo. Ikaw bad girl. Ikaw parusahan! Ikaw swimming sa apoy. Kami hanap bago datu. Dami ako fans. Ako na lang bago Reyna. Reyna ako!!! Ako bago REYNA!!!! .....ahem, ahem... uhm.... Ready na ako direk!"

The beauty of democracy. Pwede mo nang bastus-bastusin ang Presidente on national TV. Tsk tsk tsk. How sad.

I feel so bad about this country. It's so... how should I say it? Ineffective? The masa is not slowly killing the Philippines. The country is already dead, the way I see it. Let's all move to Vietnam. Mas may future pa siguro doon. Turuan na lang natin silang maligo, mag-toothbrush at gumamit ng deodorant and we will be fine.

*****

Kung magre-resign si GMA, sino naman ang gusto niyong pumalit sa kanya? Ano ang impact sa iyo ng pangalang President Noli? Paki-abot ng dalawang capsules ng Advil at sumakit yata ang ulo ko. Keep in mind that we have a Constitution we should follow. At kung hindi susundan yan, para saan pa na ginawa ang batas?

*****

I'm staying home today. Kailangang magpahinga, eh. Sana makatulog.